วันพฤหัสบดีที่ ๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๑

โมเดิร์นเทรด vs. โชห่วย

วันนี้ขอนำความคิดเห็นของผมเองต่อธุรกิจค้าปลีกและโชห่วยมาโพสต์
โพสต์ใน http://www.doohoon.com/smf/index.php?topic=11683.0 เมื่อวันที่ 2/1/2551

ปัจจุบันโชห่วยซื้อของจาก makro bigc lotus ไปขายในร้านนะครับ ถามว่าคนที่เดือดร้อนจริงๆคือใคร คำตอบไม่ใช่โชห่วย แต่เป็นร้านค้าส่งเจ้าใหญ่ๆในจังหวัดมากกว่าครับ และการที่ห้างเหล่านี้มาเปิดทำให้ร้านโชห่วยมีทางเลือกมากขึ้น ได้ราคาถูกลง เพราะได้รับประโยชน์จากการแข่งขันทางราคาที่รุนแรงของห้างเหล่านี้ เพราะฉะนั้น makro bigc lotus เป็นประโยชน์ต่อโชห่วย แต่เป็นศัตรูต่อร้านค้าส่งเจ้าใหญ่ๆในจังหวัด

7-11 เป็นคู่แข่งกับ โชห่วยแน่นอน แต่การที่จะไปห้ามหรือตั้งกฎอะไรมากมายจะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากกว่า ลองคิดดูว่าถ้ากำหนดเวลาเปิดให้เปิดได้แค่8-12ชม. 7-11ต้องเปิดเวลาเดียวกับโชห่วยอยู่แล้ว ไม่เห็นจะช่วยตรงไหน แถมคนที่เค้ากลับบ้านดึกๆ ต้องการหาอะไรรองท้องจะทำยังไงครับ แสงสว่างและผู้คนพลุกพล่านช่วยให้ซอยหายเปลี่ยวได้ ตู้atmจะไม่มีคนไปกดแน่ๆถ้าไม่มีแสงสว่างและผู้คนเดินเข้าออกจาก7-11 ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านข้าวมันไก่หน้า7-11ตอนดึกๆล่ะจะอยู่กันยังไง เงินภาษีที่รัฐจะได้ล่ะ สูญเสียไปขนาดไหน

ผมก็เห็นใจโชห่วยนะครับ แต่ต้องมองหลายๆมุม โชห่วยต้องปรับตัวเข้าสู้ ยังมีหลายๆอย่างที่7-11สู้โชห่วยไม่ได้ เช่นความสัมพันธ์ในชุมชน การแยกขายบุหรี่เป็นตัวๆ หรือแบ่งขายโดยใส่ซองเล็ก เหล้าขาวขายเป็นเป็ก

ผมเคยเห็นในหนังสือมีร้านโชห่วยที่ติดกับ7-11แต่สามารถสู้ได้(ถ้าหาเล่มนั้นเจอจะเอามาให้ดูครับ) เค้าเปิด24ชม.เหมือนกัน ขายบุหรี่แบบแบ่งขาย ขายเหล้าเป็นเป็ก มีสินค้าที่เป็นซองเล็กๆ รับสินค้าฝากขายจากคนในชุมชน(7-11เรียกค่าแรกเข้าแพง) รวมไปถึงเก็บตกลูกค้าจาก7-11 ที่บางทีไม่มีของบางยี่ห้อขาย(7-11จะคัดยี่ห้อที่ขายไม่ดีออกเหลือแต่ยี่ห้อที่ขายดี2-3ยี่ห้อเท่านั้น) เจ้าของร้านยังบอกอีกว่าตั้งแต่7-11มาเปิดร้านของตัวเองขายดีกว่าเดิมซะอีก

โชห่วยได้เปรียบเรื่องความยืดหยุ่นอย่างเห็นได้ชัด ถ้ารู้จักนำสิ่งที่ตัวเองได้เปรียบมาใช้ บางที7-11อาจจะมาช่วยสร้างความคึกคักให้ร้านโชห่วยเล็กๆก็ได้ครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แต่ว่าการจะเปิดโชว์ห่วยต้องคิดๆดี

นี่ก็ว่าจะเปิดให้ป้าที่บ้านอยู่เหมือนกันครับ

แต่กลัวว่าจะไปไม่รอด