วันจันทร์ที่ ๑๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๐

wii

หลังจากปรากฎการณ์ที่ยอดขายเครื่องเล่นเกม wiiของnintendo สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่าง xbox360ของmicrosoftและ ps3ของsonyได้อย่างขาดลอย (สัดส่วนยอดขายในusa wii; xbox360; ps3 : 4;2;1)ยอดขายของwiiในตอนนี้เกือบๆ10ล้านเครื่อง เราจะมาดูเหตุผลกันดีกว่าว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
ถ้าเปรียบเทียบเรื่องของภาพกราฟฟิกแน่นอนว่าwiiไม่มีทางเอาชนะxbox360กับps3ได้อย่างแน่นอน nintendoจึงเลือกที่จะเดินไปยังเส้นทางอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงกับการปะทะที่ตนเองเสียเปรียบ จึงสร้างเครื่องเกมรูปแบบใหม่ที่ไม่ต้องเน้นกราฟฟิกที่สวยงามตามความต้องการของบรรดานักเล่นเกม แต่เน้นที่ความง่ายในการเล่นและได้อรรถรสมากกว่า จึงสร้างcontrollerที่เรียกว่าwiimoteขึ้นมา แล้วเจ้าwiimoteนี่แหละครับที่เป็นพระเอกของnintendo เพราะมันสามารถทำให้เด็กและผู้ใหญ่ซึ่งไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของบริษัทเกมหันมาเล่นเกมได้ ลองเข้าไปดูคลิปดีกว่าครับ(ไม่รู้จะอธิบายยังไง)http://uk.wii.com/exp/ และจุดสำคัญที่ผมมองเห็นก็คือความสัมพันธ์ในครอบครัวครับ คนสูงอายุคงไม่สามารถเรียนรู้ที่จะในcontrollerแบบเก่าแน่นอน แต่wiimoteใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายในการเล่น(ได้ออกกำลังกายไปในตัว) ดังนั้นวัยรุ่นกับผู้ใหญ่จึงสามารถเล่นด้วยกันได้ง่ายขึ้น

ช่วงก่อนที่เครื่องwiiจะวางขาย nintendoได้มีการจัดปาร์ตี้เล็กให้แก่บรรดาครอบครัวต่างๆได้ลองเล่น ลองนึกภาพ(หรือเปิดคลิปดู)ว่าถ้าคุณปู่คุณย่าเล่นแล้วหัวเราะชอบใจ และพูดว่า"ฉันก็เล่นได้นี่" นั่นแหละคือความสำเร็จของwii(ผมเดาเอาว่า"wii"น่าจะมาจากคำว่า"we"ที่แปลว่าพวกเรา) หลังจากนั้นคลิปต่างๆเริ่มถูกปล่อยตามเวบฝากคลิป แน่นอนว่าต้องได้รับความสนใจอย่างสูง แต่ยังมีกลุ่มคอเกมหน้าเดิมๆที่บอกว่ากราฟฟิกของwiiห่วยแตกซื้อps3ดีกว่า(น้องผมก็เป็นหนึ่งในนั้น)แต่ps3ก็ล้มเหลวอยู่ดีเพราะราคาที่แพงกว่าwiiมากจนบรรดาคอเกมเล่นps2รอราคาps3ตก และคนที่เป็นคอเกมหน้าใหม่เลือกที่จะซื้อwiiที่ราคาถูกกว่า นั่นหมายความสาเหตุที่wiiชนะxbox360กับps3อาจจะเป็นเพราะความแปลกใหม่ของวิธีการเล่นและกลุ่มเป้าหมายฉีกออกไปจากกลุ่มเดิม(คนที่มีเครื่องเล่นเกมอยู่แล้ว) จึงไม่ชนกับเครื่องเกมเดิมของตนอย่างที่sonyและmicrosoftต้องเผชิญ (นอกเรื่องนิดนึง; ใกล้ๆตัวคนไทย ดูเบอร์ดี้แถบเขียวที่จะมาแย่งแชร์ของแถบแดง) นอกจากนี้wiiยังมีขนาดตัวเครื่องที่เล็กกว่าคู่แข่งทั้ง2รายมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางsonyและmicrosoftไม่ได้คำนึงถึงเป็นคิดว่ายังไงก็ต้องใช้เล่นในบ้านอยู่แล้ว

ปัจจุบันมูลค่าแบรนด์ของnintendoจากการจัดอันดับของbusiness weekอยู่อันดับที่44ของโลก มูลค่าแบรนด์ 7,730ล้านเหรียญเพิ่มขึ้นปีที่แล้วที่ 6,559ล้านเหรียญถึง18%
หวังว่าwiiจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างสินค้าใหม่ในตลาดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: