วันเสาร์ที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

จะทำอย่างไรต่อเมื่อขาดทุน

จากบทความที่ผมบอกว่าเริ่มไปฝึกทักษะด้านเทคนิคัล
ซึ่งผมไม่ได้ฝึกจากตลาดในประเทศไทย
การก้าวเดินออกไปพบโลกกว้างคราวนี้ได้ทักษะมากกว่าที่ผมต้องการไว้เยอะครับ
มันทำให้ผมได้รู้จักความสำคัญของ "ความมีวินัย" "อารมณ์ ความคิด ความรู้สึก"
ว่ามันมีผลต่อการเทรดขนาดไหนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ลองมาดูกันง่ายๆ ถ้าหากว่าเราพลาดกำลังขาดทุนในเกมนี้
ทางเลือกคือปิดสถานะเพื่อหยุดการขาดทุน หรือถือโดยหวังจะขายเมื่อกำไรหรือขาดทุนน้อยลง
ในที่นี้ไม่สามารถบอกได้ว่าวิธีไหนถูก สิ่งคำสัญคือตัดอารมณ์ และความรู้สึกออกไปก่อน
แล้วมามองสถานการณ์ตามความเป็นจริง ถ้าแนวโน้มออกมาว่าเรามีโอกาสขาดทุนมากขึ้นก็ถอยมาตั้งหลักก่อน

บางคนเมื่อเสียแล้วต้องการจะเอาคืน
กรณีนี้อันตรายที่สุดเลยครับ
การอยากเอาคืนหรือแก้แค้นเป็นผลจากอารมณ์ล้วนๆ
ลองเทียบดูเล่นๆว่าคุณพึ่งแพ้มา นั่นแปลว่าคุณอาจจะสู้ไม่ได้
ถ้าสู้ไม่ได้แล้วยังจะวิ่งเข้าไปแลกหมัดอีก ผมว่าผลออกมาก็คงเหมือนเดิม
เราควรจะหยุดพัก เพื่อให้อารมณ์นิ่งก่อน แล้วมองหาข้อผิดพลาดของเรา มองสภาพตลาด
ไตร่ตรองหาวิธีให้เรากลับเข้าสู่โดยเกมนั้นต้องเข้าทางเรา
ลองนึกถึงเกมกีฬาก็ได้ครับ อย่างฟุตบอลถ้าเราเสียประตู
การที่เราจะทวงคืนโดยเล่นแบบเดิมกับที่เราเสียประตู หรือหุนหันเดินหน้าบุกแหลก
อาจจะยิ่งเข้าทางฝั่งตรงข้ามมากขึ้น
เราควรจะแก้เกมด้วยแผนการใหม่ๆ หรือพยายามทำให้รูปเกมเข้าทางเราก่อน
ถ้าเราคุมเกมได้ โอกาสทำประตูจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเอง จนหวังผลถึงชัยชนะได้เลยทีเดียว
ดังนั้นใจเย็นๆ มองดูเกมโดยรวม วางแผนดีๆเพื่อคุมเกมให้ได้
แล้วเราจะมีโอกาสนับครั้งไม่ถ้วน

กรณีที่ซับซ้อนขึ้นมาอีก คือ ถ้าแผนการหรือกลยุทธ์ของเราแพ้บ่อยๆ หรือแพ้ต่อเนื่อง
เราต้องยอมรับความจริงก่อนว่าไม่มีวิธีไหนที่ได้ผล100%
แล้วเรามามองดูว่าที่มันไม่ได้เป็นเพราะอะไร เพราะเราขาดวินัยเองรึเปล่า
ถ้าเรามีวินัยดีอยู่แล้วก็มาดูว่าแผนหรือกลยุทธ์มีข้อบกพร่องตรงไหน
ถ้าเล็กน้อยก็ลองปรับเปลี่ยนแก้ไข แต่ถ้ามันเยอะเกินก็น่าจะลองกลยุทธ์ใหม่ๆดู

ตอนนี้ผมก็ยังฝึกฝน เรียนรู้ไปเรื่อยๆครับ ไม่ได้เก่งอะไร
แถมอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในแง่ตัวเลข แต่ในแง่ของประสบการณ์ผมว่าคุ้มค่ามาก
พอได้ข้อคิดดีๆก็เลยมาอัพไว้เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเองและคนอื่นๆ

ทิ้งท้ายไว้นิดนึงครับ
"ตราบใดที่ราคายังเคลื่อนไหว เราก็มีโอกาสอยู่เสมอ"
ดังนั้นเราไม่ต้องรีบร้อนเพราะกลัวตกรถหรอกครับ รอให้ได้จังหวะที่เหมาะสมกับเราดีกว่า

1 ความคิดเห็น:

sorawish กล่าวว่า...

ใช่ครับผมเห็นด้วย

ผมสังเกตความผิดพลาด เวลาเทรด(เดโม)

หากเราไม่ได้วางแผนไว้เลย แล้วเข้าเทรด

จาก order 1$ ที่ถูกเปิด(แบบไม่คิด) ภายในเสี้ยว นาทีแล้วมันเกิดปัญหาขึ้นมา กลับต้องใช้ หก-สิบ Order(ละ1$) พร้อมกับเวลาที่นานขึ้นในการแก้ไข้ให้มันกลับมาเป็นกำไร

ผมใช้เยอะเพราะเพิ่งหัดเล่นครับ

และยิ่ง การเทรดแบบไร้แผน ไร้ทิศทาง เวลามันเกิดปัญหา แล้วยิ่งแก้ไขนานขึ้นมากเท่าทวี

ผมเลยหัดนิสัยใหม่โดย
ไม่เข้าเทรด เป็นอันขาด หากไม่มีแผน แม้บางครั้งใจจะเอนเอียงว่ามองกราฟออก หรือน่าเทรดแค่ไหน

บางอย่างผมอาจจะมั่วๆโปรดอย่าถือสาครับ
ผมมือใหม่